THIÊN LONG: BẢY NĂM LIỀN LỌT TOP 50 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TỐT NHẤT DO FORBES VIỆT NAM BÌNH CHỌN
21.04.2020
Trụ sở Tập đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long tại KCN. Tân Tạo, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.
Tạp chí Forbes Việt Nam mới đây vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết năm 2019. Đây là năm thứ 7 Forbes Việt Nam tổ chức bình chọn cũng là năm thứ 7 liên tục Thiên Long có mặt trong danh sách này nhờ vào kết quả kinh doanh ấn tượng và tăng trưởng đều đặn qua các năm.
Để thực hiện danh sách này, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes (Mỹ), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của 5 năm liên tiếp giai đoạn 2014 – 2018. Vốn hóa các công ty trong danh sách được chốt vào trung tuần tháng 5.2019.
Với lĩnh vực hoạt động chính là văn phòng phẩm, TLG là một trong 3 công ty trong ngành gia dụng nằm trong tốp các doanh nghiệp được bình chọn. Bất chấp động nền kinh tế cũng như những lo ngại về triển vọng của thị trường văn phòng phẩm, năm 2018 Thiên Long ghi nhận tăng doanh thu hơn 14,3% đạt 2.856 tỉ đồng. Đây là mức tăng trưởng cao trong vòng 3 năm trở lại đây. Bên cạnh đó nhờ kiểm soát tốt các chi phí, tăng tỷ lệ tự chủ nguyên vật liệu nên dù giá nguyên vật liệu có xu hướng gia tăng nhưng TLG vẫn duy trì mức biên lợi nhuận ròng hơn 10,3%. Kết quả lợi nhuận năm 2018 của Thiên Long đạt hơn 294 tỉ đồng, tăng 9,8% so với năm 2017.
Forbes Việt Nam cũng cho biết, do biến động của chỉ số chứng khoán, làn sóng các công ty niêm yết có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên, các công ty trong bảng xếp hạng phần lớn vẫn là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong ngành. Danh sách của Forbes Việt Nam năm nay tiếp tục cho thấy sự bứt phá của nhiều công ty lớn, đặc biệt là dấu ấn của khối kinh tế tư nhân.
Trong hơn 1 thập kỷ qua, Thiên Long không ngừng củng cố và gia tăng vị thế của công ty văn phòng phẩm số 1 tại Việt Nam với hệ thống phân phối 65.000 điểm bán lẻ trải dài khắp cả nước. Không dừng lại ở đó, Tập đoàn liên tục đầu tư cho công nghệ nâng cao năng lực sản xuất, củng cố nguồn nhân lực, hệ thống phân phối, mở rộng chuỗi giá trị, tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng phát triển vươn đến mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 Đông Nam Á và hàng đầu châu Á về sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm.
Theo ông Cô Gia Thọ, gần 40 năm gắn bó với Thiên Long ông luôn tự hào khi nhìn lại quá trình tăng trưởng của Thiên Long, “Chưa năm nào công ty không tăng trưởng”, ông Thọ nói. Vị Chủ tịch Thiên Long cũng nhấn mạnh để có được thành quả đó là nhờ Thiên Long có được tài sản quý giá là đội ngũ điều hành vừa có “tâm” vừa có “tài”, luôn cống hiến hết mình vì sự tăng trưởng và phát triển của công ty.
Ngoài ra công ty không ngừng đầu tư cho công nghệ và dây chuyển sản xuất hiện đại. Hiện nay tỉ lệ tự động hóa tại TLG đã đạt đến hơn 75%, giúp gia tăng năng suất với một lượng nhân công không đổi.
Forbes Việt Nam đánh giá Thiên Long không chỉ tổ chức sản xuất một cách khoa học, cạnh tranh được với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc mà ban lãnh đạo Thiên Long còn rất nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng dịch chuyển mới, triển khai các hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số quảng bá thương hiệu Thiên Long đến đúng đối tượng khách hàng.